»

Một số vấn đề về biển, đảo và công tác giáo dục Quốc phòng - An minh cho học sinh- Sinh viên tại trường Trung tâm giáo dục Quốc Phòng Khánh Hòa

Thứ sáu - 06/05/2016 16:51
Biển và đại dương chiếm 71% diện tích bề mặt trái đất. Biển ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với loài người, đặc biệt với các quốc gia ven biển. 
Hưng ttmt - Người duyệt: Hưng ttmt
 
Việt Nam có bờ biển dài 3260 km, vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 1 triệu km2 với hơn 3000 đảo lớn nhỏ, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa án ngữ trên biển Đông - một ưu thế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng- an ninh và bảo vệ đất nước chúng ta.
 

            Ngày nay trên thế giới xu hướng chung của tất cả các nước đều muốn tiến ra biển, làm chủ biển khơi (kể cả những quốc gia không có biển cũng tìm cách vươn ra biển). Có 3 nguyên nhân cơ bản để lý giải cho xu hướng này:

             Môt là, do dân số ngày càng tăng, không gian sinh tồn trên đất liền trở nên chật hẹp, nhiều nước muốn vươn ra biển để mở rộng không gian kinh tế và sinh sống.
             Hai là, do tốc độ phát triển kinh tế và mức tăng dân số hiện nay nhanh chóng dẫn tới việc khai thác tài nguyên trên đất liền ngày càng cạn kiệt, trong khi tài nguyên trong lòng biển lại vô cùng phong phú. Ngoài dầu khí, biển và đại dương còn có nhiều loại khoáng sản với trữ lượng lớn như: Urani ước tính khoảng 4 tỉ tấn, vàng khoảng 10 triệu tấn… gấp bội lần trữ lượng trên đất liền. Đặc biệt là “Băng cháy” tên của một hợp chất của Mêtan và nước, đóng băng dưới nhiệt độ thấp và áp suất cao dưới đáy biển.“Băng cháy”  dễ cháy và cho năng lượng lớn (1m3 cho năng lượng tương đương với 180 m3 khí thiên nhiên) Ước tính, trữ lượng“Băng cháy” chiếm khoảng 10% diện tích hải dương (khoảng 40 triệu km2) đủ cho loài người sử dùng trong 1000 năm.
             Ba là, do hiện nay khoa học – công nghệ đã phát triển vượt bậc, cho phép loài người có thể nghiên cứu, thăm dò, khai thác hiệu quả hơn, vươn ra xa hơn.Việc vươn ra biển của các nước dẫn đến tình hình tranh chấp về biển đảo trên thế giới hiện nay diễn ra hết sức quyết liệt và ngày càng trở nên phức tạp. Thế giới đã chứng kiến tranh chấp đảo Sip giữa Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Ser-pe-rat giữa Ru-ma-ni với Ucraina, đảo Man-vi-nat giữa Anh với Ac-hen-ti-na hoặc tranh chấp giữa Nga và Nhật tại quần đảo Ku-rin; Trung Quốc, Nhật Bản tại đảo Điếu-Ngư; Hàn Quốc, Nhật Bản tại đảoTo-ki-do; Vùng biển Hoàng Hải là nơi cả Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đều tuyên bố chủ quyền…Khu vực Biển Đông là nơi có các cuộc tranh chấp phức tạp nhất hiện nay, bởi liên quan đến lợi ích của nhiều nước. Biển Đông – Trường Sa hiện nay đang xảy ra tranh chấp giữa 5 nước, 1 bên là: Việt Nam; Trung Quốc; Đài Loan; Philippin; Malaixia và Brunei (Đài Loan gọi là bên – vì chúng ta luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc).
             Nguyên nhân của các cuộc tranh chấp này là do vai trò to lớn của biển, đảo đối với mỗi quốc gia, dân tộc trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự. Việc phân định biên giới trên biển rất khó khăn và phức tạp, vì có nhiều vùng chồng lấn và những vấn đề do lịch sử để lại, trong khi các nước lại có những quan điểm rất khác nhau về phân định các vùng biển. Nhưng có lẽ nguyên nhân cơ bản nhất là do tham vọng các nước, nhất là các nước lớn muốn sử dụng ưu thế về kinh tế và quân sự để chiếm phần lợi về mình. Ngoài ra hiện nay trên thế giới chưa có một tổ chức đủ mạnh và vô tư để giải quyết công việc này, kể cả Liên hợp quốc vẫn bị các nước lớn chi phối.

               Đối với Biển Đông, Trung Quốc luôn xác định là “ lối thoát chiến lược” để mở rộng “không gian sinh tồn”. Làm chủ Biển Đông để có thể bóp chết yết hầu của các nước Đông Dương, kiểm soát cửa ngõ vào Biển Đông, mở rộng khả năng hoạt động để có thể thay thế Mỹ ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trung Quốc luôn duy trì yêu sách vùng biển của họ theo “đường lưỡi bò” do họ tự vẽ và hoạch định. Cuối những năm 50 của thế kỷ trước, Trung Quốc công bố đường “lưỡi bò chín khúc”, theo đó biển Trung Quốc chiếm ¾ diện tích Biển Đông, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, DK1 của Việt Nam. Hành động ngang ngược này không được quốc tế thừa nhận và luôn gây nỗi ám ảnh, phản cảm, bức xúc cho các nước trong khu vực. Tham vọng của Trung Quốc về Biển Đông đã quá rõ ràng.

 

Đối với chúng ta, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, quan điểm nhất quán của Việt Nam là: Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối vùng biển, đảo của Việt Nam trên

Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam có đầy đủ chứng cứ và cơ sở  pháp lý về vấn đề này. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của các bên hữu quan, Việt nam sẵn sàng đàm phán hòa bình để giải quyết, trước mắt là đạt tới sự thỏa thuận về “Bộ qui tắc ứng xử” trong khi tiếp tục tìm khiếm giải pháp lâu dài cho vấn đề Biển Đông.

            Cụ thể hơn, chúng ta cần có những hoạch định mang tính tổng thể, hệ thống về chiến lược của Việt nam đối với vấn đề Biển Đông. Tuyên truyền giáo dục cho mọi công dân tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm cao trong bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Cả nước trên dưới một lòng toàn tâm, toàn ý phát huy sức mạnh tiềm tàng của dân tộc. Cần tăng cường “sức mạnh cứng” theo hướng tự vệ, đủ để bảo vệ, chủ quyền và lợi ích của đất nước, “sức mạnh cứng” cần được tăng cường theo hướng răn đe, ngăn ngừa đụng độ và hỗ trợ cho mặt trận ngoại giao, chính trị, Cần đầu tư cho lực lượng chấp pháp, thực thi pháp luật trên các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của ta.

            Trên mặt trận ngoại giao chúng ta phải tiếp tục phản đối các hành động của Trung Quốc và công khai hóa vấn đề này, Việt Nam cần tranh thủ sự ủng hộ của các nước tại diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc để cộng đồng quốc tế hiểu đúng về tình hình Biển Đông, hiểu đúng tham vọng chiến lược Biển Đông của Trung Quốc, cũng như hành vi vi phạm của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tìm sự đồng thuận cao trong khối ASEAN về giả quyết tranh chấp tại Biển Đông. Đồng thời phải vận động những quốc gia hàng hải khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Ôxtraylia để họ hậu thuẫn về măt ngoại giao.

            Đó là nhưng vấn đề được hàm chứa trong trả lời phỏng vấn báo VnExpress của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyến Chí Vịnh: “Việt Nam yêu chuộng hòa bình, nhưng khi đứng trước nguy cơ mất chủ quyền thì nhân dân Việt Nam sẽ làm tất cả để bảo vệ nó”, “Chúng ta không nói suông, không thụ động ngồi im, nhưng cũng không bảo vệ chủ quyền một cách thiếu khôn ngoan mà phải dựa vào sức mạnh thời đại, đó là niềm tin, sự ủng hộ chân lý và khát vọng hòa bình của tất cả các nước, tất cả các dân tộc trong thế giới ngày nay”
            Trong chương trình GDQP-AN cho các trường Đại học, Cao đẳng có bài: “Xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia”, với mục đích: trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của nước CHXHCN Việt Nam; những nội dung chủ yếu về xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia trong tình hình hiện nay. Nội dung của bài chỉ mang tính kinh viện với những nội dung cơ bản, khái quát nhất. Trong thời lượng 4 – 5 tiết học thật khó để chuyển tải đến sinh viên những vấn đề mang tính thời sự chính trị -  xã hội như đã nói ở phần trên.
            Một trong những yêu cầu môn học là: Giáo dục cho sinh viên lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng; qua đó xây dựng ý thức trách nhiệm công dân trong góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để đáp ứng yêu cầu đó, các giảng viên, khi dạy bài này cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học tiên tiến kết hợp với sử dụng các phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại. Trong học tập nghiên cứu nội dung này cần chú ý sử dụng các phương pháp nêu vấn đề, đối thoại, tranh luận sáng tạo, giảm thời lượng lên lớp lý thuyết, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Nếu điều kiện cho phép, nên tổ chức một buổi thảo luận, tổ chức ngoại khóa: chiếu các VIDEO về biển, thăm quan Học viện Hải quân, tổ chức báo cáo thời sự về biển đảo… giúp sinh viên cập nhật thêm nhiều thông tin, thời sự bổ ích và yêu cầu sinh viên phải viết bài thu hoạch. Qua đó để nâng cao chất lượng bài học.

             Biển, đảo ngày càng quan trọng hơn đối với loài người, quan điểm của Đảng ta về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN chỉ rõ: “Xây dựng quốc gia Việt Nam mạnh về biển và phát triển kinh tế biển trở thành bộ phận mũi nhọn của nền kinh tế quốc dân là mục tiêu chiến lược, đồng thời là nhiệm vụ bức bách đang đặt dân tộc ta trước thách thức lớn trên Biển Đông”. Vượt qua thách thức, làm chủ Biển Đông là trách nhiệm lịch sử của thế hệ người Việt Nam, trong đó có trách nhiệm của những người dạy và học Giáo dục Quốc phòng - An ninh hôm nay./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin khác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95


Hôm nayHôm nay : 856

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24989

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1193649

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 10-05-2016 02:46:53 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:45:57 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:45:35 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:45:15 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:44:46 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:44:16 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:43:54 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:42:44 PM
Thông tin bản quyền
    + Bản quyền thuộc Trường THPT Nguyễn Trãi
    + Đ/C: Khuông Việt , Đà Nẵng