»

Những bài học sau 54 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Nha Trang

Thứ sáu - 06/05/2016 15:11
Kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống Trường Đại học Nha Trang (1959-2013) 
Trần Thị Hà Trang - Người duyệt: Vũ Xuân Quỳ
 

Từ Khoa Thủy sản trực thuộc Học viện Nông Lâm, trở thành Trường Đại học Nha Trang như hôm nay, là công sức, thành quả của mọi thế hệ cán bộ và sinh viên qua các thời kỳ.

Qua 54 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã đạt được những thành tích to lớn trong đào tạo cán bộ phục vụ sự phát triển của ngành Thủy sản Việt Nam và các ngành kinh tế khác. Lịch sử của Trường gắn liền với sự phát triển của ngành Thủy sản và ngành Giáo dục đại học từ năm 1959 đến nay. Những bài học truyền thống là kết quả của quá trình xây dựng và trưởng thành, là nguồn lực thúc đẩy Nhà trường tiếp tục phát triển thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của ngành và khu vực. Đó là:

1. Tự lực cánh sinh, đoàn kết, khắc phục khó khăn gian khổ để tồn tại, trưởng thành:

Từ lực lượng ban đầu chỉ có 7 cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất và lực lượng giảng dạy chuyên ngành hầu như không có, vẫn mạnh dạn đón nhận các khóa sinh viên đầu tiên, vừa tổ chức giảng dạy, học tập, vừa định hình công việc. Ra đời trong điều kiện đất nước còn nghèo lạc hậu, hoàn cảnh chiến tranh ác liệt nhưng thầy và trò đoàn kết, cố gắng phấn đấu để vượt qua. Trong điều kiện phân tán sơ tán, phải tự lo nơi học tập sinh hoạt, tự làm dụng cụ thí nghiệm, các thầy cô giáo vừa giảng dạy vừa phải hoàn thiện bài giảng, định hình chương trình môn học, phải đảm nhiệm nhiều môn ở nhiều nơi cách xa nhau hàng chục, hàng trăm cây số... nhưng chưa bao giờ bị gián đoạn chương trình học tập. Các khóa tốt nghiệp trong thời gian chiến tranh đều đảm bảo chất lượng tốt.

Tuy điều kiện vật chất thiếu thốn nhưng toàn Trường vẫn tràn đầy khí thế lạc quan, sôi nổi. Nhiệm vụ nào, dù khó khăn đến đâu, cán bộ giáo viên và sinh viên Nhà trường vẫn hoàn thành xuất sắc. Đó là một tập thể đoàn kết, lao động giỏi, tổ chức tài, được các đơn vị bạn thán phục, được cấp trên tin tưởng, nhân dân và chính quyền địa phương cảm mến đùm bọc.

Ra đời và trưởng thành trong chiến tranh, cơ sở không ổn định, sau giải phóng lại phải di chuyển toàn bộ vào miền Nam, sinh hoạt học tập giảng dạy trong điều kiện bao cấp... là những thử thách không nhỏ đối với Trường trong nhiều năm. Nhưng Đảng bộ và lãnh đạo Nhà trường vẫn tìm ra hướng đi đúng, động viên toàn trường cố gắng vượt qua, phấn đấu tồn tại và phát triển không ngừng.

Từ một cơ sở nhỏ bé vươn lên thành trường đầu ngành thủy sản và phát triển thành trường đại học đa ngành, đã ghi nhận sự phấn đấu không mệt mỏi, tinh thần tự lực cánh sinh của toàn trường qua nhiều thời kỳ. Thông qua đó, xây dựng được nguồn lực đủ sức phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đó là chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý, kết quả đào tạo sau đại học, hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học, mở rộng và và phát triển cơ sở vật chất... của Nhà trường

Nhìn lại chặng đường sau 54 năm, chúng ta có quyền tự hào về ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, tự lực cánh sinh trong lịch sử phát triển của Nhà trường. Ý chí và quyết tâm đó thấm vào máu thịt mỗi thành viên của Nhà trường, trở thành bài học truyền thống, là điểm tựa vững chắc cho các thế hệ tiếp theo học tập và phát huy.

2. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn, luôn nắm bắt thời cơ, chủ động sáng tạo, tìm ra hướng đi đúng đắn, mạnh dạn đổi mới để thành công.

Truyền thống này đã có từ những ngày đầu hình thành và phát triển trong chiến tranh. Quá trình tìm tòi, tháo gỡ khó khăn sẽ nảy ra sáng kiến hay và tìm được cách giải quyết hợp lý. Nếu không chủ động sáng tạo sẽ không tồn tại.

Trong điều kiện bao cấp, đã kết hợp tăng gia sản xuất, quay vòng tạo ra những đồng vốn tự có ban đầu quý giá, nghiên cứu sản xuất ra hàng hóa, cải thiện đời sống. Mạnh dạn mở các lớp đào tạo theo địa chỉ cho các tỉnh vùng sâu phía Nam, tạo sự đột phá trong việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo và được xã hội thừa nhận, áp dụng. Đổi mới quy trình đào tạo phù hợp, từ học chế niên chế, chuyển sang áp dụng học chế hỗn hợp niên chế kết hợp học phần làm cơ sở cho việc chuyển sang học chế học phần triệt để (tín chỉ).

Các công trình nghiên cứu khoa học của Trường đều mang tính thực tế cao: cho cá mè và các loại cá nước ngọt, tôm sú đẻ nhân tạo, áp dụng vật liệu mới vào công nghệ chế tạo tàu cá... và nhiều công trình khác có tiếng vang trong xã hội.

Tất cả đều xuất phát từ tính chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của mỗi cán bộ, giáo viên và sinh viên. Nhưng trên hết là Đảng bộ đã vận dụng có hiệu quả đường lối của Đảng vào tình hình thực tế của trường. Tư tưởng này đã được thể hiện triệt để, liên tục và rõ ràng trong Nghị quyết của các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ.

3. Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng trong mọi hoàn cảnh, phát huy vai trò của các tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên, giúp đỡ thương yêu đùm bọc lẫn nhau vì sự phát triển của Nhà trường.

Tuy trải qua không ít khó khăn thử thách, không chỉ về vật chất, hoàn cảnh... mà còn có những thử thách rất quyết liệt về tư tưởng, nhưng toàn trường đã vượt qua tốt đẹp.

Đảng bộ thẳng thắn đấu tranh, kiên quyết giữ vững sự lãnh đạo của Đảng trên tinh thần đoàn kết vì sự ổn định và phát triển của Nhà trường. Mỗi lần vượt qua khó khăn thử thách, Nhà trường lại trưởng thành lên một bước mới.

Hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên thực sự là chỗ dựa, là môi trường giáo dục rèn luyện CBVC và sinh viên. Nhiều cán bộ chủ chốt của Trường đã trưởng thành từ môi trường này.

Từ lãnh đạo đến nhân viên, từ đảng viên đến quần chúng luôn hết lòng thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi thành viên khi gặp hoàn cảnh khó khăn đều nhận được sự động viên kịp thời, vô tư và đầy tình nghĩa của đồng nghiệp và lãnh đạo Nhà trường. Đây là nét đặc trưng và niềm tự hào trong truyền thống, là chất kết dính vững chắc cho sự tồn tại và phát triển của Nhà trường.

4. Nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên, dựa vào sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân các địa phương, gắn liền Nhà trường với xã hội.

Sự nghiệp đào tạo của Nhà trường gắn liền với ngành Thủy sản Việt nam, biểu hiện của mối quan hệ giữa đào tạo và thực tiễn sản xuất. Sự phát triển của Trường gắn liền với phát triển của Ngành và ngược lại, ngành Thủy sản phát triển là nhu cầu và động lực cho Trường phát triển. Trường luôn lấy yêu cầu của sản xuất làm thước đo hiệu quả của công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Thủy sản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn hiện nay có công sức đóng góp xứng đáng của Nhà trường. Trường luôn bám sát sự chỉ đạo và định hướng phát triển của Ngành Thủy sản để có hướng đi thích hợp, giải quyết vấn đề nhân lực và thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn cao... Quan hệ giữa Trường và Ngành là mối quan hệ mang tính chiến lược, lâu dài.

Trường Đại học Nha Trang ra đời đã dựa vào nhân dân. Sự phát triển của Nhà trường có sự đóng góp không nhỏ của chính quyền và nhân dân các địa phương nơi đứng chân. Nhà trường mãi biết ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi Trường đã nương tựa trong những năm gian khổ ác liệt, đặc biệt là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên, thành phố Hải Phòng, biết ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang đã luôn giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho Trường xây dựng và phát triển hàng chục năm qua và mãi về sau.

Thầy và trò Nhà trường đã có bài học quý báu về công tác dân vận. Nơi nào thầy trò đến học tập, nghiên cứu đều được nhân dân thương yêu đùm bọc, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ. Sự gắn bó ấy có được từ ý thức tự giác, chấp hành nghiêm kỷ luật của mỗi người, từ những đợt lao động giúp dân, đến những công trình khoa học phục vụ trực tiếp cho đời sống nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, tạo điều kiện cho con em nghèo có điều kiện học tập để trưởng thành... Trường Đại học Nha Trang - thực sự là mái trường cho con em nông dân và ngư dân có cơ hội được học tập để làm chủ khoa học công nghệ. 
        Những bài học trên là tiền đề cho các mối quan hệ hợp tác và hội nhập của Nhà trường trong tình hình mới. Từ đó có điều kiện xây dựng nguồn lực phục vụ cho sự phát triển lâu dài của Nhà trường.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin khác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 842

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 782041

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 10-05-2016 02:46:53 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:45:57 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:45:35 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:45:15 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:44:46 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:44:16 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:43:54 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 02:42:44 PM
Thông tin bản quyền
    + Bản quyền thuộc Trường THPT Nguyễn Trãi
    + Đ/C: Khuông Việt , Đà Nẵng